10 วิธีเที่ยวแบบประหยัด “สไตล์ Backpacker”

เที่ยวแบบประหยัด-02

“เงินพร้อมไหมถามใจดู” หลายคนสงสัยว่าเที่ยวต่างประเทศยังไงให้ประหยัด เรามี 10 วิธีง่ายๆ มาแนะนำเพื่อนๆ “ชาวเที่ยวไปดิ้” เที่ยวยังไงให้คุ้ม เที่ยวยังไงให้ฟิน ใช้เงินน้อยก็ “สนุก” ได้เหมือนกันนะ…

ตั๋วครื่องบิน

เที่ยวแบบประหยัด-03

ต้องรอโปรเท่านั้น!! การจะได้มาซึ่งตั๋วราคางาม ต้องวางแผนกันยาวๆข้ามปีกันไปเลยยิ่งดี คอยสังเกตช่วงโปรโมชั่นของแต่ละสายการบินไว้ให้แม่น หรือเลือกจองตั๋ว ที่ไม่ใช่ช่วงวันหยุด หรือเทศกาล ลองซื้อตั๋วกลางสัปดาห์ ราคาถูกกว่ากันเยอะ “ได้ตั๋วถูก มีชัยไปกว่าครึ่ง” ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ต้องเลือกเวลาให้ดี ควรเลือกไฟท์บินที่ไปถึงปลายทางในตอนเช้า เพื่อจะได้ประหยัดค่าที่พักในคืนแรก (อาจจะเพลียหน่อยๆ นอนบนเครื่องกันให้เต็มอิ่มด้วยนะ)

ที่พักราคาประหยัด

เที่ยวแบบประหยัด-04

เลือกนอน “Hostel” “Home Stay” หรือถ้าไปหลายคนก็ “Air bnb” ไปเลย แต่เราว่าห้องดอมสะดวกสุด ถึงจะแคบไปหน่อย แต่ก็ไม่ต้องรอต่อคิวเข้าห้องน้ำ แถมยังได้ทักทายเพื่อนต่างชาติอีกด้วย ประหยัดเงิน แถมได้รู้จักเพื่อนใหม่ ได้ฝึกภาษา

วางแผนการเดินทาง

เที่ยวแบบประหยัด-05

ตารางเดินทาง เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการไปเที่ยวต่างประเทศ ควรศึกษาเส้นทางเดินรถประเภทต่างๆ และตำแหน่งที่ตั้งสถานที่ที่จะไป ง่ายๆก็ใช้ “Google Map” เช็คจากต้นทางไปจุดหมาย ช่วยให้เรารู้ระยะทางก่อนเดินทาง บางประเทศมีรายละเอียด ค่ารถ ตารางเวลาเดินรถ ทำให้เดินทางง่ายขึ้น

เตรียมของใช้จำเป็น
เที่ยวแบบประหยัด-06

เตรียมของใช้จำเป็นไปให้พร้อม จะได้ไม่เสียเวลาไปหาซื้อต่างบ้านต่างเมือง อาจจะหาไม่เจอ หรือแพงกว่าบ้านเรา เอาเป็นว่าเตรียมไปให้พร้อมเป็นดีที่สุด

ประหยัดค่าอาหาร

เที่ยวแบบประหยัด-07

เลือกทานอาหารร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารราคาประหยัด แบบเกลือๆก็ เตรียมเสบียงไปเอง (บางส่วน) อาจจะเป็นมื้อเช้า หรือมือกลางวัน ทานอาหารเช้าที่เตรียมมาก่อนออกเดินทาง ช่วยให้ประหยัดเวลา และประหยัดเงินได้นะ แต่ไปเที่ยวทั้งทีก็ต้องเที่ยวให้คุ้ม เที่ยวให้สนุก ยังไงก็หามื้อพิเศษจัดเต็มกันบ้าง

ประหยัดค่าเดินทาง

เที่ยวแบบประหยัด-12

“เดินเที่ยว” “ปั้นจักรยาน” หรือ “นั่งรถเมล์สาธารณะ” ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการไปเที่ยวต่างประเทศ ข้อดีคือ เราได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของเมืองนั้นๆ อย่างใกล้ชิด เที่ยวสโลวไลฟ์ก็สนุกไปอีกแบบ สำหรับตั๋วโดยสารชนิดต่าง อยากให้ลองหารายละเอียดกันดู บางทีเค้าจะมีตั๋วเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยนะ ช่วยประหยัดได้เยอะเลย

วางแผนการใช้เงิน

เที่ยวแบบประหยัด-11

วิธีง่ายๆในการควบคุมเงินในกระเป๋า คือ แบ่งเงินไว้เป็นส่วนๆ ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าช็อปปิ้ง ค่าจิปาถะอื่นๆ ข้อนี้สำคัญมาก อีกอย่างคือ จดบันทุกค่าใช้จ่าย ทำให้เราได้รู้รายจ่ายในแต่ละวันทำวิธีแบบนี้ จะทำให้เรามีเงินเหลือใช้ถึงวันสุดท้ายแน่นอน

ชวนเพื่อนเที่ยว

เที่ยวแบบประหยัด-10

ข้อนี้ดีใช่ไหมล่ะ เที่ยวกับเพื่อน เที่ยวเป็นกลุ่มดีกว่าเที่ยวคนเดียวตั้งเยอะ มีคนช่วยแชร์ ช่วยใช้ทำให้เราประหยัดไปได้เยอะเลยนะ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทางเพื่อนช่วยได้ มีเพื่อนเที่ยวมันดีอย่างนี้นี่เอง

ช็อปเบาๆ ราคาย่อมเยา

เที่ยวแบบประหยัด-09

ข้อนี้โหดไปหน่อยสำหรับขาช็อป!!! ไปเที่ยวต่างประเทศทั้งทีไม่ได้ช็อปปิ้งซื้อของฝาก ติดไม้ ติดมือ กลับบ้านได้ไง อย่างน้องก็ขออายไลน์เนอร์สักแท่งก็ยังดี เอาเป็นว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลจริงๆ อยากช็อปยังไงก็อย่าลืมฟังเสียงตังค์ในกระเป๋าด้วยนะ

ศึกษาค่าครองชีพ

เที่ยวแบบประหยัด-08

ก่อนเดินทางต่างประเทศ ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับค่าครองชีพในประเทศนั้นไว้ด้วย อย่างน้อยจะได้รู้ค่าใช้จ่ายต่อวัน จะทำให้เราสามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น จะได้เตรียมเงินให้พอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไปสำหรับทริปนั้น

 

เที่ยวแบบประหยัด

Leave a comment